โครงการผลิตสื่อการเรียนการสอน
หลักสูตร การสร้างสื่อการสอนมัลติมีเดียแบบสื่อผสม ด้วยโปรแกรม Lecture Maker
1.
ชื่อกิจกรรม / โครงการ โครงการการผลิตสื่อการเรียนการสอนสำหรับครูโรงเรียนวรนารีเฉลิม
หลักสูตร การสร้างสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Lecture Maker
2.
หลักการและเหตุผล
เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์และมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในวงการศึกษา จึงทำให้ครูผู้สอนจะต้องมีการพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน
โดยมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
โดยการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบ
Active
Learning ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนระหว่างครูและนักเรียนเป็นแบบปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น มีบรรยากาศในการเรียนการสอน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชานั้น
ๆ ยกระดับสูงขึ้น
โปรแกรม Lecture Maker มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการผลิตสื่อแบบปฏิสัมพันธ์ ซึ่งโปรแกรมทำหน้าที่เป็นเหมือนฐานหลักรองรับให้โปรแกรมอื่น
ๆ แสดงผ่านตัวรันโปรแกรมนี้ได้
นอกจากนี้ยังรองรับไฟล์ประเภทมัลติมีเดียที่นำเข้ามาเสริมได้อย่างหลากหลาย
เข่น ไฟล์ PowerPoint ไฟล์ Flash ไฟล์ HTML
ไฟล์เสียง และไฟล์ Video
นอกจากนี้โปรแกรมยังสามารถบันทึกงานได้หลายรูปแบบ เช่น
บันทึกเป็นไฟล์สำหรับเว็บไซต์ .html
หรือ . Htm บันทึกเป็น SCORM Package บันทึกเป็นไฟล์ EXE บันทึกเป็นไฟล์ประเภท Graphic และรูปแบบอื่น ๆ
โปรแกรม Lecture Maker มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกับโปรแกรมนำเสนอผลงาน
Power Point ดังนั้นการใช้โปรแกรมก็ไม่ยุ่งยาก แต่หากเปรียบเทียบความสามารถกันระหว่างโปรแกรม
นำเสนอผลงานอย่างเช่น Power Point กับโปรแกรม Lecture Maker
โปรแกรม
Lecture Maker มีศักยภาพในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า
ด้วยโปรแกรมนี้สะดวก ง่ายต่อการใช้งาน
และยังมีเครื่องมือเสริมเป็นตัวช่วยที่เรียกว่า Multiple Editor หลายรูปแบบ
และยังสามารถรองรับกับกล้อง Webcam , Microphone , Video และสามารถเชื่อมโยงการนำเสนอระหว่างภาพเคลื่อนไหวกับเสียงและตัวอักษร
ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยสร้างความโดดเด่น น่าสนใจ และตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี
3.
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้ครูโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา สามารถจัดทำสื่อการสอนมัลติมีเดียสำหรับใช้สอนนักเรียนในคาบเรียนปกติได้
และสามารถบรรจุสื่อการสอนแบบซีดีรอมให้นักเรียนนำกลับไปศึกษาด้วยตนเองที่บ้านได้
2.
เพื่อเป็นการพัฒนาครู ให้มีความรู้ด้านไอซีที สอดคล้องกับการพัฒนาโรงเรียนไปสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล
และให้ครูเตรียมพร้อมเพื่อการก้าวย่างเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558
4.
เป้าหมาย
4.1
ด้านปริมาณ
หลังจากเข้ารับการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมสามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรมLecture
Makerได้อย่างน้อย
คนละ 1 หน่วยการเรียนรู้
4.2
ด้านคุณภาพ
มีการนำสื่อที่สร้างไปใช้ในการเรียนการสอนพร้อมทั้งมีการพัฒนาสื่อให้มีความน่าสนใจเหมาะสมกับผู้เรียนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5.
วิธีดำเนินการ
ขั้นตอนกิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1. จัดทำโครงการ
/ ขออนุมัติโครงการ
|
กรกฎาคม 2556
|
ครูการุณย์ สุวรรณรักษา
และคณะ |
2. เตรียมข้อมูลและวางแผนการดำเนินงาน
|
กรกฎาคม 2556
|
|
3. ประชาสัมพันธ์
|
กรกฎาคม 2556
|
|
4. รับสมัครผู้เข้าอบรม
|
10
–15
กรกฎาคม 2556
|
|
4.
ดำเนินการจัดอบรม
|
กรกฎาคม-สิงหาคม
256
|
|
5.
สรุปผล / ประเมิน / รายงานผลการดำเนินงาน
|
10 กันยายน 2556
|
6.
งบประมาณ -
7.
ระยะเวลาดำเนินการ
ระหว่าง กรกฎาคม-สิงหาคม 2555
8.
จำนวนผู้เข้ารับการอบรม
ผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 20 คน
9. คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม
1.
มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในระดับปานกลาง
2.
มีความรู้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน
และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน เช่น ระบบปฏิบัติการ Windows การใช้งานโปรแกรม Power
Point
3.
การใช้โปรแกรมจัดการรูปภาพต่าง ๆ อยู่บ้าง
4.
มีความสนใจผลิตสื่อการเรียนการสอนประเภทมัลติมีเดีย
5.
ให้ผู้เข้ารับการอบรมเตรียมอาหารกลางวันมาเอง
10. สถานที่อบรม
ห้อง 265คารเรียน 2 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
· ครูสามารถออกแบบสื่อการเรียนรู้ได้
· ครูสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการสร้างสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบมัลติมีเดียได้
· ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของสื่อการเรียนรู้รูปแบบมัลติมีเดีย
· ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสื่อการเรียนรู้รูปแบบมัลติมีเดีย
· ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญรูปแบบมัลติมีเดีย
· ครูสามารถนำไปบรูณาการกับวิชาอื่นได้
· สร้างสื่อ การ สอนเอาไว้รองรับเทคโนโลยีแทปเล็ต
ที่รัฐบาลจะแจกให้ผู้เรียนระดับชั้น ม.1ในปีการศึกษาหน้า
ผู้เรียนสามารถใช้แทปเล็ตศึกษาสื่อการสอนของครูที่เตรียมเอาไว้พร้อมแล้ว
จะทำให้ผู้เรียนใช้แทปเล็ตอย่างคุ้มค่ามีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยแท้จริง
12. ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. นายการุณย์
สุวรรณรักษา
2. นางธัญญวดี เสพมงคลเลิศ
3. นายวีระ เตโช
4. นางจิระพร ชูชื่น
5. นางรุ่งทิวา เย็นวิเศษ
6. นายอุทิศ
7. นักเรียนชุมนุม Social Media จำนวน 10 คน
2. นางธัญญวดี เสพมงคลเลิศ
3. นายวีระ เตโช
4. นางจิระพร ชูชื่น
5. นางรุ่งทิวา เย็นวิเศษ
6. นายอุทิศ
7. นักเรียนชุมนุม Social Media จำนวน 10 คน
ลงชื่อ.........................................ผู้เขียน/
ผู้เสนอโครงการ
(นายการุณย์ สุวรรณรักษา)
ตำแหน่ง ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ลงชื่อ.........................................ผู้เห็นชอบ
โครงการ
(นายวีระ เตโช)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
ลงชื่อ.........................................ผู้เห็นชอบ
โครงการ
(นายเติม พกแดง)
รองผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม
จังหวัดสงขลา
ลงชื่อ.........................................ผู้เห็นชอบ
โครงการ
(นายวินิจ ซุ้นสุวรรณ)
ผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
โครงการ “ก้าวใหม่ของครูไทย ก้าวไกลด้วย Social Media”
โลกยุค 2.0 ที่เปลี่ยนถ่ายจาก
Static Content เข้าสู่ยุค Dynamic Content
โดยใช้เทคโนโลยีเครือข่ายที่นับวันจะมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
ดังนั้นการนำ Social Media มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้เกิดเป็นรูปธรรมนั้น
นับเป็นกลยุทธ์สาคัญในการสร้าง Community แห่งการเรียนรู้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ยิ่งปัจจุบันนี้พบว่านักเรียนสามารถศึกษา ค้นคว้าและนำเสนอรายงานต่าง ๆผ่านบล็อกและเครืองมือออนไลน์ต่างๆด้วยตนเอง นักเรียนสามารถนำพาตนเองเข้าสู่สื่อสังคมออนไลน์ เกิดกิจกรรมและการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนนักเรียนด้วยกัน
ระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอน โดยใช้ Social Media เป็นช่องทางสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้
จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียน
เมื่อได้เล็งเห็นความจำเป็นในเรื่องการใช้เทคโนโลยีระบบเครือข่ายเพื่อจัดการเรียนรู้
จึงได้
ดำเนินการจัดการอบรมหลักสูตรการผลิตสื่อการสอนด้วย “Social Media” โดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนาครูผู้สอน ให้ใช้เทคโนโลยี
Social Media ในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้อยู่ในรูปแบบของ Anyone Anytime Anywhere เพื่อให้เกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรมส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ให้สูงขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้ครูได้นำเครื่องมือออนไลน์ที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตมาปรับใช้ในการจัดการ
เรียนรู้ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม
2. เพื่อให้ครูมีสื่อออนไลน์เป็นของตนเองและใช้เป็นช่องทางสื่อสารเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน
แบบทดสอบของครูผู้สอนในแต่ละรายวิชาได้
3. เพื่อให้เกิด Community และเกิดปฏิสัมพันธ์ ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และนักเรียนกับครู
4. สนับสนุนส่งเสริมให้ครูที่เข้าร่วมการอบรมสามารถเป็นวิทยากรขยายผลต่อครูคนอื่น ๆ ต่อไป
เป้าหมายของโครงการ
1. ครูมีความรู้
ความสามารถในการใช้เครื่องมือออนไลน์และนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้
2. ครูจำนวน 40 คน มีสื่อออนไลน์เป็นของตนเอง และเกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ใหม่
ซึ่งสามารถใช้เป็นช่องทางสื่อสาร
แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
3. ครูที่เข้ารับการอบรม มีความสามารถเป็นต้นแบบ/วิทยากรในการขยายผลต่อบุคคลอื่น
ต่อไปได้
กลุ่มเป้าหมาย
ครูโรงเรียนวรนารีเฉลิม จำนวน 40 คน
คุณสมบัติของผู้สมัคร
1. ครูโรงเรียนวรนารีเฉลิม
จังหวัดสงขลา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวก
รวดเร็ว ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน
3. มีความรู้
ความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์ในการใช้โปรแกรม MS Office, ใช้งานอินเทอร์เน็ต
4. มีที่อยู่อีเมล์เป็นของตนเอง
(เช่น hotmail, gmail)
5. มีบล็อกเป็นของตนเอง (เช่น
facebook, twitter)
6. มีทัศนคติที่ดีและมีความตั้งใจต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี
และนำเทคโนโลยีไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
ระยะเวลา
กรกฎาคม 2556
2011
สถานที่
ห้องคอมพิวเตอร์ 265 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ห้องคอมพิวเตอร์ 265 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ผู้รับผิดชอบ
1. นายการุณย์ สุวรรณรักษา
2. นางธัญญวดี เสพมงคลเลิศ
3. นายวีระ เตโช
4. นางจิระพร ชูชื่น
5. นางรุ่งทิวา เย็นวิเศษ
6. นายอุทิศ
7. นักเรียนชุมนุม Social Media จำนวน 10 คน
1. นายการุณย์ สุวรรณรักษา
2. นางธัญญวดี เสพมงคลเลิศ
3. นายวีระ เตโช
4. นางจิระพร ชูชื่น
5. นางรุ่งทิวา เย็นวิเศษ
6. นายอุทิศ
7. นักเรียนชุมนุม Social Media จำนวน 10 คน
เนื้อหาหลักในการประชุม
1. การนา
Social Media ไปปรับใช้กับการศึกษา
2. การใช้
Microblog ด้วย Twitter เพื่อปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้
3. การสร้าง
Blog ด้วยโปรแกรม Blogger สำหรับครูผู้สอน
4. กลยุทธ์การใช้ Facebook
กับการศึกษา
5. การทำ Media
Sharing ด้วย Picasa, SlideShare
6. การสร้างวีดิโอออนไลน์ด้วย
YouTube
7. การเชื่อมต่อ
Social Media กับอุปกรณ์มือถือ/Tablet/ipad
และเนื้อหาที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมาก
รูปแบบ/วิธีในการประชุม
1. เสวนาเพื่อให้แนวคิดในการนา
Social Media ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ พร้อมตัวอย่าง
2. ปฏิบัติจริงในเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ
ที่มีในโครงการ
3. ให้ศึกษาทีละเครื่องมือ
และหลังจากจบ 1 เครื่องมือแล้ว นักเรียนจะได้สื่อ 1 ชิ้น เมื่อเรียนครบทุกชิ้นจะปรากฏรวมอยู่ที่หน้าบล็อกของแต่ละคน
เป็นเนื้อหาเดียว
4. เข้ากลุ่มเพื่อนำเสนอผลงาน
ลงชื่อ.........................................ผู้เขียน/
ผู้เสนอโครงการ
(นายการุณย์ สุวรรณรักษา)
ตำแหน่ง ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ลงชื่อ.........................................ผู้เห็นชอบ
โครงการ
(นายวีระ เตโช)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
ลงชื่อ.........................................ผู้เห็นชอบ
โครงการ
(นายเติม พกแดง)
รองผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม
จังหวัดสงขลา
ลงชื่อ.........................................ผู้เห็นชอบ
โครงการ
(นายวินิจ ซุ้นสุวรรณ)
ผู้อำนวยการโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น